top of page

Puente Alto Wine Master class at Sirimahannop




สวัสดีครับ ผมได้รับเชิญจากจาก Concha y Toro และ IWS Thailand มารวมรับประทานอาหารห้าคอร์สพร้อมกับไวน์แพร์ริ่ง ณ เรือสิริมหรรณพ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ โดยคราวนี้ถือว่าพิเศษมากๆเพราะเราจะได้ลองชิมไวน์จากเขต Puente alto ที่เป็น sub region ใน Maipo valley เขตนี้แม้จะเป็นเขตผลิตเล็กๆนี้มีความสำคัญมาก เพราะมีไวน์เนอรรี่ดังๆอยู่หลายเจ้า อย่าง Almaviva หรือ Chadwick ไวน์ชิลีในตำนาน รวมทั้ง Don mechelor ที่เราจะได้มีโอกาสชิมในวันนี้ ที่ตื่นเต้นเห็นจะเป็นเพราะเจ้า Don mechelor ที่ผมเคยชิมวินเทจ 2017,2018 มาแล้ว และเป็นโอกาศที่หาได้ยากที่จะได้ชิมไวน์first vintage ที่ปลูกในเขตการปลูกระดับนี้อย่าง Marques De Casa Concha Heritage โดยในงานนี้ คุณFazil Mohammad Sommerlier แถวหน้าจากสิงคโปร์ และConcha y Toro Brand Ambassador บินมาทำ Master class เป็นพิเศษให้ในครั้งนี้





สำหรับ Viña Concha y Toro ก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1ถือเป็น Top 5 บริษัทไวน์ของโลกในเเง่ยอดขายตามปริมาตร และครอบครองไร่องุ่นมากเป็นอันดับสองของโลก มีเเบรนด์ที่เราคุ้นหูอย่าง Casillero del Diablo, Marques de Casa Concha และ Don Melchor


ในส่วนของอาหารในวันนี้นั้นเรียกว่าเป็นจานอาหารคลาสสิกเสียส่วนใหญ่ ไม่ค่อยซับซ้อน เรียบง่าย ปรุงรสน้อย แต่ทำออกมาได้ดี คงเป็นเพราะทางทีมเชฟไม่อยากให้อาหารนั้นไปเบียดบังความเด่นของไวน์






Australian langoustine carpaccio, apple gel, charred cucumber,

Siberian caviar จานนี้เสริฟ์มากับ Terrunyo Sauvignon Blanc 2021


Sauvignon blanc จาก Casablanca นั้นขึ้นชื่อในเรื่องความสดชื่น ขวดนี้มีความเขียวกว่าปกติเนื่องจาก Los boldos นั้นตั้งอยู่ในส่วนที่หนาวสุดใน Valley แทรกด้วยกลิ่นซิตรัสและพริกหยวก อันเป็นเอกลักษณ์ของไวน์ขาวจากชิลี ด้วยความที่เซอร์วิยองบลองขวดนี้มีเนื้อมากกว่าปกติและไม่ซิตรีสขนาดนั้น เลยเข้ากับซีฟู้ดที่มีครีมอย่างจานนี้ได้ดี ตัวเนื้อลังกุสตีนสดดีไม่เละ รสครีมมี่ในซอสนั้นมีกลิ่นสมุนไพรของผักชีลาวเเละchivesเเทรกตัดรสเบาๆ ก่อนเพิ่มรสชาติด้วยความหวานจากแอปเปิ้ล ความสดชื่นจากเเตงกวา และความเค็มจากคาเวียร์ครับ





Monkfish & prawn mousse Wellington, carrot confit, mango butter sauce

แพร์ริ่งกับMarques De Casa Concha Chardonnay 2021


สองจานแรกมาขนาดนี้เเล้วจานต่อๆไปจะใหญ่ขนาดไหน จานนี้ ส่วนตัวเเล้วผมว่าหนักไปนิดสำหรับจานที่สอง แต่ก็อร่อยดีครับ เนื้อปลาม็องคงรูปสวยไม่เละ เเป้งไม่เเฉะหอมกลิ่นเนย ตัวซอสมะม่วงนั้นเพิ่มลุกเล่นให้กับอาหารได้อย่างน่าสนใจครับ ความคิดที่ตอนแรกผมว่าอาหารหนักไปนั้นเริ่มกระจ่าง จานนี้ผมว่าทีมงานเลือกอาหารเเละไวน์ได้อย่างน่าสนใจจริงๆครับอาจจะเป็นคอมบิเนชั่นที่ผมว่าดีที่สุดในวันนี้ ด้วยความที่จานนี้มีทั้งแป้งพาสตรี้ที่มีกลิ่นเนย ซอสครีมเบลอบลองมะม่วงหวานอมเปรี้ยว และซีฟู้ดอีก การเลือกไวน์ที่มาmatch ค่อนข้างยาก ผมว่าชาร์ดอนเนย์ขวดนี้ มีความCreammy และ oakky มากกว่าไวน์ขาวจากชิลีปกติ หวนให้คิดถึงไวน์ขาวจากเเคว้นเบอร์กันดีอยู่เหมือนกัน ซึ่งความครีมมี่ที่มากกว่าปกตินั้นทำให้ไวน์ตัวนี้เข้ากับกลิ่นเนยในแป้งเเละซอสได้ดีครับ





Roast duck breast & leg kromeski, spinach purée, wild blackcurrant sauce

Terrunyo Cabernet Sauvignon 2019


ตัวเป็ดในวันนี้ เนื้อให้มาชิ้นหนาจุใจเดาจากกลิ่นเเละรสชาติคิดว่าน่าจะเป็นเป็ดในประเทศที่ดรายเอจไว้ระดับนึง เเม้จะปรุงมาค่อนข้างสุกเนื้อไม่เเดง แต่เนื้อก้ไม่ได้เหนียวเเข็งขนาดนั้น ซอสนั้นค่อนข้างมีรสหวานนำไม่ค่อยเปรี้ยว ที่ทำให้จานนี้ดูไม่ค่อยสมดุลนัก แต่พอลองรับประทานกับไวน์ Cabernet จากชิลีแล้ว รสเบอรร์รี่ดำอันเป็นเอกลักษณ์ของคาร์เบอร์เนตเซอร์วิยอง และรสเผ็ดเขียวพริกหยวกที่เป็นเอกลักษณ์ของไวน์ชีลีตัดกับซอสเเบลคฟรุตตี้ที่มีความหวานได้อย่างน่าสนใจไม่น้อยครับ






Pan-roasted Southern Ranges grass-fed ribeye steak, portobello mushroom farci, foie gras, red wine sauce


เอาว่าเเค่เครื่องเคียงก็เหนื่อยเเล้ว ยังมีเนื้ออีก ให้จุใจเกินไปแล้วนะครับเชฟ เป็นจานคลาสสิกที่ทำออกมาได้เรียบง่าย


Mushroom farci หรือเห็ดยัดไส้นั้น เลือกใช้พอร์ททาเบลโล่ดอกใหญ่ตัวเห็ดสุกกำลังดีมีความกรอบเเละฉ่ำแต่ไม่เละ ตัวไส้มีกลิ่นชีสเบาๆทำให้รสไม่หนักเกินไปนัก ส่วนสเต็กนั้นเนื้อวัวลายสวยให้ขนาดจุใจ ใครบ้างละจะบ่น ตัวซอสนั้นรสเรียบๆไม่จัดมาก คงเป็นเพราะเชฟไม่อยากให้ซอสดึงความเด่นของไวน์ แต่ถ้าใครอยากเพิ่มความเข้มข้นหรือรสมันเเล้ว ลองหั่นโฟร์กราเป็นเต๋าเล็กๆแล้วรับประทานคู่กันก็อร่อยไม่หยอกเลยครับ





โดยในจานนี้เราจะรับประทานคู่กับไวน์ถึงสองตัว คือ Marques De Casa Concha Heritage 2020 ที่วินเทจนี้ถือเป็นวินเทจเเรกของไวน์ตัวนี้เลยครับ และอีกตัวคือ Don Melchor Cabernet Sauvignon 2020 ที่ได้คะแนนถึง 97 จาก JamesSuckling ทั้งสองตัวเป็นไวน์จาก Puente Alto ทั้งคู่และเป็นบอร์โกซ์เบลนด์ที่เหมือนกันทั้งคู่คือ Cabernet Sauvignon , Cabernet Franc,Petit Verdotต่างกันที่ตัว Don melchor นั้นมีส่วนผสมของMerlot ด้วย





ส่วนตัวแล้วนั้นผมชอบตัว Don melchor มากกว่า จากความรู้สึกเเล้วผมว่าตัว Heritage นั้นเสริฟ์เร็วไปพอสมควร ยังไม่ค่อยพร้อมดื่มนัก หากบ่มต่ออีกสักห้าถึงหกปีน่าจะสมดุลกว่านี้ Don melchorนั้นโดยส่วนตัวเเล้วผมว่ามันมีกลิ่นอายของไวน์สไตล์ super tuscan อยู่ไม่หยอกที่มีความเข้มข้นดุดันพร้อมดื่ม แต่ก็สามารถเก็บบ่มได้ยาวนาน ค่อนข้างน่าแปลกใจที่ปี2020นั้นจะได้เพียง97 เพราะทำออกมาได้ดีไม่เลวครับ ผมว่าดีกว่าปี 2017ในความทรงจำแน่ๆ และส่วนตัวในแง่ความซับซ้อนและมิติแล้วแม้จะเเพ้ปี18 แต่ในแง่ความสมดุลเเละพลังแล้วนั้นทำได้ดีเลยครับ นับเป็นไวน์ที่ส่วนตัวคิดว่าพร้อมดื่มเลย





Dark chocolate bar, caramel passion fruit, banana


ปิดท้ายด้วยขนมครับ ช็อคโกแลตของที่นี้เสริฟ์มาเเบบไม่เเข็งมากครับ หนึบๆเคี้ยวสนุก รสไม่ขมเข้มมีความฟรุตตี้เล็กน้อย ตัดกับรสเปรี้ยวหวานของผลไม้อย่างเสาวรสเเละกล้วยได้อย่างลงตัว





กระซิบว่าใครอยากลองไวน์จากPuente altoสามารถสอบถามได้ที่ ร้าน Q Galleria ทั้งสามสาขา หรือที่ IWS Thailand


สอบถามและชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Independent Wine & Spirit (Thailand) Tel. (+66) 2634 7037-39 หรือ

เว็บไซต์ http://www.iwsthailand.com/



bottom of page